Nhà văn L. Tônxtôi khi bàn về vấn đề lí tưởng ông đã viết “Lý tưởng là ngọn đèn soi đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Anh (chị) hiểu câu nói đó như thế nào và phát biểu suy nghĩ của mình về lí tưởng của thanh niên hiện nay.

Nhà văn L. Tônxtôi khi bàn về vấn đề lí tưởng ông đã viết “Lý tưởng là ngọn đèn soi đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Anh (chị) hiểu câu nói đó như thế nào và phát biểu suy nghĩ của mình về lí tưởng của thanh niên hiện nay.

1. Con người sống trong cuộc đời không chỉ có tình cảm đẹp ý chí mạnh mẽ mà điều quan trọng là sống phải có lí tưởng, lí tưởng sẽ giúp cho con người có hướng đi đúng để đạt đến mục đích cao cả của mình. Vì lẽ đó mà nhà văn L.Tônxtôi đã từng viết “Lý tưởng là ngọn đèn soi đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.

2.a. Câu nói về vấn đề lí tưởng của nhà văn vĩ đại Nga L.Tônxtôi vừa khái quát vừa cụ thể. Trước hết nhà văn đã nêu vấn đề một cách cụ thể “Lý tưởng là ngọn đèn soi đường”. Để hiểu câu nói này trước hết ta cần hiểu lí tưởng là gì? Mỗi con người sinh ra đều ôm ấp một hoài bão lớn một giấc mộng lớn đó chính là lí tưởng. Hay nói cách khác cụ thể hơn, lí tưởng là ước mơ là khát vọng lớn lao nhất tốt đẹp nhất của mỗi con người, cũng có kkhi là của cả một dân tộc của cả nhân loại. Lí tưởng không phải là một cái gì đó bất biến mà nó được thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời, từng thời kì của lịch sử. Bởi vì như một nhà thơ đã viết “Trong kí ức tuổi thơ của tôi, chân trời là dãy núi màu tím, dãy núi ấy bây giờ tôi đến, trước mắt tôi lại một chân trời”.

Theo L.Tônxtôi thì vấn đề không phải là lí tưởng mà là vai trò của lí tưởng “là ngọn đèn soi đường”. Ngọn đèn soi đường hiểu theo nghĩa đen là ngọn hải đăng soi đường cho những chuyến tàu đêm trên biển cả để biết phương hướng mà đi đến tránh được đá ngầm và bão tố. Hiểu theo nghĩa bóng đó là lí tưởng đã chỉ ra phương hướng để con người hướng đến mục đích cao cả nhất của mình.

Để cụ thể hoá cho cách nói hình ảnh “lí tưởng là ngọn đèn soi đường”, L.Tônxtôi còn cụ thể hoá vaiảtò của lí tưởng bằng câu nói tiếp theo “không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Lí tưởng là cái đích cao cả nhất cần hướng tới, không có lí tưởng là không có đích để hướng tới cũng có nghĩa là không có phương hướng kiên định. Mà dĩ nhiên đã không có phương hướng kiên định không có mục đích hướng tới tương lai thì sẽ không có cuốc sống bởi vì con người hơn hẳn con vật là sống có mục đích và chủ động thực hiện mục đích của mình. Mà khi đã sống có mục đích  thì con người trở nên cao cả đẹp đẽ lên hơn.

Qua hai câu nói vừa khái quát vừa cụ thể của nhà văn L.Tônxtôi, ông đã đề cao vai trò lí tưởng đối với con người cuộc sống. Và qua câu nói này ta cũng hiểu thêm về tác dụng sức mạnh của lí tưởng.

b. Khác với cuộc sống của cha ông ta trước đay sống trong tăm tối nô lệ không rõ phương hướng tương lai cho nên có người tìm ra lí tưởng sống nhưng có người không có lí tưởng sống. Còn xã hội chúng ta ngày nay đã hoà bình thống  nhất đang hướng tới một lí tưởng chung là “công bằng dân chủ văn minh” cho nên lí tưởng của thanh niên thời đại ngày nay cũng rất rõ ràng. Đó là phấn đấu xây dựng cho mình một cuộc sống  tốt đẹp đồng thời góp phần mình xây dựng một xã hội công bằng dân chủ văn minh. Đối với bản thân tôi, lí tưởng của đời mình cũng không ngoài lí tưởng chung của thanh niên thời đại mới đó là phấn đấu học tập lao động để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp cho mình, cho gia đình mình và cho tổ quốc Việt Nam thân yêu. Để thực hiện lí tưởng này trước hết tôi cần phải ra sức học tập để đạt được hoài bão ước mơ của mìnhcũng là để đạt được lí tưởng vươn tới tương lai hạnh phúc.

3. Tiếp xúc với câu nói của nhà văn L.Tônxtôi một lần nữa cho tôi hiểu thêm về lẽ sống về lí tưởng sống. Và tôi cần thấy đặt ra trách nhiệm cụ thể hơn cho mình để phấn đấu thực hiện lí tưởng của đời mình mà trước hết là lí tưởng được trở thành sinh viên trong thời gian tới.

Gửi phản hồi

